Sunday, October 30, 2005

วังพญาไท(2) - พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ

ตามสัญญาค่ะ วันนี้เลยไปวังพญาไท ด้วยเหตุที่สัปดาห์ที่แล้วแค่เมียงๆมองๆยังไม่ได้เข้าไปในวัง

ไปวันนี้ สถานที่มีการตกแต่งใหม่ มีการประดับดอกไม้แบบพันรอบๆเสา วันนี้มีคนเยอะหน่อย ไม่เหมือนสัปดาห์ที่แล้ว
ด้านหน้าจะมีขายของที่ระลึก เช่น หนังสือ แก้วน้ำ ที่ติดตู้เย็น ฯลฯ อือม ดูไปพลางๆก่อน

ห้องแรกที่ไป อยู่ชั้นล่าง เป็นห้องที่จำลองห้องทรงพระอักษร โดยเจ้าหน้าที่ทำการยก โต๊ะและเก้าอี้ที่รัชกาลที่ 6 ทรงนั่งมาจากชั้นบน นอกจากนี้ยังมีหนังสือลายพระหัตถ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้ชมกันด้วย ที่นี่เขาให้ถ่ายรูปด้วย ก็เลยถ่ายมาสมใจอยาก


โต๊ะทรงพระอักษรของรัชกาลที่6


ลายพระหัตถ์ของรัชกาลที่ 6

ห้องถัดมาเป็นห้องที่จัดแสดง ของใช้ส่วนพระองค์ทั้งของรัชกาลที่6และพระองค์เจ้าสุวัทนา เช่น สร้อยคอ, เหรียญตราประจำพระองค์, เข็มกลัด, ตลับเครื่องแป้ง, ตาลปัตร เป็นต้น มีฉลองพระองค์ของพระองค์เจ้าสุวัทนาให้ชมด้วย ซึ่งถ้าไม่ใช่งานนี้คงไม่ได้ชมแน่เลย




ห้องถัดมานี่สุดยอดเหมือนกัน เป็นห้องที่จำลองสถานที่ที่พระองค์เจ้าเพชรรัตน์ทรงอยู่ที่ยุโรป (ไม่แน่ใจว่า ประเทศอังกฤษหรือไม่) ของในห้องนี้เป็นของจริงทั้งหมด นำกลับมาจากต่างประเทศ ยกเว้น โต๊ะทรงพระอักษรเป็นของทำขึ้น เนื่องจากของจริง พระองค์เจ้าเพชรรัตน์ยังคงใช้อยู่
โต๊ะตัวกลางนั่นประดับด้วยเขี้ยวของสิงโตทะเล เจ้าหน้าที่บอกว่า คนส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดว่าทำจาก งาช้าง
โต๊ะนี้แหละที่ทำจำลองขึ้น

เปียนโนของจริง

ชั้นสองจะไม่ค่อยมีการจัดแสดงให้ชมเพราะส่วนใหญ่จะนำมาแสดงที่ชั้นล่างหมดแล้ว เหลือแต่เพียงห้องต่างๆ โล่งๆ สห.บอกว่า ถ้ามาวันเสาร์จะเปิดห้องให้ชม ก็เรามาเสาร์ที่แล้วเจ้าหน้าที่บอกให้มาเสาร์นี้นี่นา

ลงมาเดินที่อีกตึก ตึกนี้จะจัดแสดงเน้นเกี่ยวกับ ชุดฉลองพระองค์, ธงชาติไทย, เรือรบหลวง มีสถานีช่อง 7 มาทำข่าวด้วย


ตึกนี้จัดเป็นการแถลงงานนี้อย่างเป็นทางการ มีเวทีประดับภาพของ พระองค์เจ้าสุวัทนา และ พระองค์เจ้าเพชรรัตน์

ภายในจะเน้นการจัดแสดงสิ่งที่เกี่ยวกับชาติไทย เช่น ประวัติของธงชาติไทย นอกจากนี้ก็มีฉลองพระองค์ของรัชกาลที่ 6, เก้าอี้ผ้าใบ, พระมาลา ฯลฯ
ชมความงามได้สักพัก ว่าจะไปต่อละ วันนี้เก็บแต่ภาพภายใน เพราะสัปดาห์เก็บภาพภายนอกไปหลายแล้ว

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ

ทริปต่อไปว่าจะไปพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ได้รับคำแนะนำจาก web manager และอีกอย่าง ไม่แน่ใจว่าเคยไปหรือยัง ถ้าเคยไปต้องตอนเด็กมากๆแน่เลย OK Let's go

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ อยู่บริเวณสนามหลวง ติดกับ ม.ธรรมศาสตร์ นั่งรถเมล์สาย 59 ไปถึงที่เลยนะ
ไปถึงบ่าย 2 แล้วล่ะ พิพิธภัณฑ์เปิดตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น อ้าวงี้เราก็มีเวลาแค่ 2 ชม.เท่านั้นซิ เดินไปซื้อบัตร สำหรับคนไทย ราคา 20 บาท

พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน

ซื้อบัตรเสร็จเดินออกมาพบกับ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน ซึ่งภายในเป็นที่แสดงประวัติศาสตร์ชาติไทย จัดได้ดีมากๆเลย เริ่มตั้งแต่ประวัติศาสตร์ยุคบ้านเชียง ก่อนคริสต์กาลโน้นแน่ะ ก็จะมีของสมัยโบราณ เช่น อาวุธ, ถ้วยชาม, เครื่องประดับ ฯลฯ

ถัดมาก็จัดแสดง ประวัติศาสตร์ชาติไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย ก็มีสิ่งของต่างๆ เช่น ศิลาจารึก และรวมทั้งภายในจะทำการจัดเป็นรูปหุ่นตุ๊กตาแสดงเป็นประชาชนในแต่ละยุคสมัย จำลองชีวิตในยุคนั้นๆ

ถัดจากสมัยสุโขทัย ก็ต่อด้วยสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งสมัยนั้น ทางพิพิธภัณฑ์จะเน้นเรื่องการทำศึกสงคราม เพื่อเอกราชของชาติ โดยจัดแสดงเป็นแต่ละตู้กระจก มีหุ่นตุ๊กตาคน ช้าง บ้านเรือน จัดฉากของการทำสงคราม มีการบรรยาย ไทยและอังกฤษประกอบ

ถัดมาก็สมัยกรุงธนบุรี สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งค่อนข้างจะละเอียด โดยกล่าวถึงพระราชกรณียกิจของแต่ละพระองค์ ซึ่งจะมีสิ่งของต่างๆ ภาพประกอบ สิ่งของนั้นเป็นของจริง เสียดายที่ไม่สามารถถ่ายรูปได้ เลยไม่มีรูปมาอวด

ศาลาลงสรง

ฉันใช้เวลาที่พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน นานเหมือนกันล่ะ ขนาดดูไม่ค่อยละเอียดนะ เพราะของเยอะมากจริงๆ และที่นี่เขาจัดได้น่าสนใจมาก สิ่งของแต่ละชิ้นล้วนเป็นของจริง และก็เก่าแก่ แปลกแฮะ ฉันดูได้ไม่เบื่อเลย

ออกจากพระที่นั่งศิวโมกขพิมาน เลี้ยวซ้ายก็มาเจอ ศาลาลงสรง สวยดี แต่ไม่ค่อยรู้อะไรมากนัก ได้แต่ถ่ายรูปไว้


พระที่นั่งพุทไธสวรรย์

ถัดจากศาลาลงสรง เดินมาอีกนิดก็เจอ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ภายในมีพระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานอยู่ รอบๆผนังมีจิตรกรรมฝาผนัง บานประตูก็สวยงาม ว่าแล้วก็ต้องเข้าไปกราบไหว้

ระหว่างที่กำลังกราบอยู่นั้น ฉันเห็นผู้ชายกลางคน คนหนึ่ง นั่งสัปหงก หัวเอียงซ้ายทีขวาที แบบว่าหลับจริงๆเลยอ่ะ (ทำไปได้)


พระตำหนักแดง

พระตำหนักแดง



ศาลาสำราญมุขมาตย์

โรงราชรถ

ภายในโรงราชรถ จัดแสดงราชรถที่ใช้ในกระบวนแห่พระบรมศพ ตอนแรกฉันก็ไม่รู้หรอกว่าคืออะไร เข้าไปชมได้ซักพัก ประกอบกับเห็นภาพ และ จอทีวีฉายการแห่พระบรมศพ ก็ถึงบางอ้อ ที่นี่จัดแสดงหลากหลายแบบ ทั้งของพระมหากษัตริย์, เชื้อพระวงศ์ ซึ่งความงดงามตระการตาก็จะแตกต่างกัน

ถัดจากโรงราชรถ ฉันก็ไปอีกตั้งหลายอาคาร ซึ่งจัดแสดง โบราณวัตถุ ทั้งเทวรูป พระพุทธรูปต่างๆ จำนวนมาก มีหลากหลายสมัย ทั้งยุคก่อนประวัติศาสตร์และยุคประวัติศาสตร์ เช่น ศิลปะสมัยศรีวิชัย , ศิลปะลพบุรี, ศิลปะทวารวดี มากมาย ฉันก็ไม่ค่อยเก่งประวัติศาสตร์ ไม่ค่อยรู้ไรมากหรอก

วันที่ไปเนี่ย คนน้อย แต่เห็นมีชาวต่างชาติหลายคน ขนาดช่วงประมาณ บ่าย 3 โมง ยังรู้สึกวังเวงยังไงไม่รู้ อาจเป็นเพราะว่าวันนี้ ท้องฟ้าไม่ค่อยมีแจ่มใส มีเมฆหมอกเหมือนกับว่าฝนจะตก

ใกล้ 4 โมงเย็นละ วันนี้กลับก่อน อาทิตย์หน้าจะไปไหนดีน๊า

0 Comments: