Sunday, November 06, 2005

วัดโพธิ์ - วัดอรุณ

วัดโพธิ์ (วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม)

หมู่นี้ชีพจรลงเท้า ไปเที่ยวทุกสัปดาห์เลย แต่ก็ดีนะ ทำงานมาทั้งสัปดาห์ มาเติมพลังกันซะหน่อยก่อนที่จะไปมึนหัวต่อในวันจันทร์
วันนี้ออกจากบ้านแต่เช้า จุดมุ่งหมายก็คือ วัดโพธิ์กับวัดอรุณ แต่วันนี้มีเพื่อนไปด้วย ไม่โดดเดี่ยว ดีจังวันนี้จะได้มีรูปของเรา

ไปถึงราวๆ 10 โมงเช้า นักท่องเที่ยวเยอะมาก ส่วนมากเป็นชาวต่างชาติ ฝรั่งทั้งนั้น รถทัวร์มีตั้งหลายคัน ค่าเข้าชม 20 บาท คนไทยเข้าฟรี



ฉันเดินเที่ยวรอบนอกพระระเบียง และรอบพระมหาเจดีย์ จะพบตุ๊กตาจีนยืนเฝ้าประตู และก็มีตุ๊กตาจีนอีกมากมาย ถ่ายรูปซะเลย

รอบๆ จะมีเจดีย์ อยู่มากมาย ถ่ายรูปกันไม่หวาดไม่ไหว แต่อุปสรรคที่สำคัญคือ นักท่องเที่ยวเยอะมาก ต้องหาจังหวะดีๆที่จะได้มุมดีๆ ปราศจากคน


ดูๆแล้วเหมือนวันนี้ท้องฟ้าจะเป็นใจนะ เป็นฉากหลังได้ดี แต่อากาศร้อนไปหน่อย
ต้นสาละ

หลังจากที่กระหน่ำถ่ายรูปเจดีย์แล้ว เดินมาอีกซะหน่อยก็มาเจอต้นไม้ต้นนี้ล่ะ เห็นลำต้นและดอกแปลกดี เลยเข้ามาดูใกล้ๆ ต้นนี้คือต้นสาละ ได้ยินไกด์บอกว่า พระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพานที่ใต้ต้นสาละนี่แหละ


ใกล้ๆกับต้นสาละ มีรูปปั้น ฤาษีดัดตน ในท่าต่างๆ เห็นจะมีแต่ที่วัดโพธิ์นี่แหละ
เห็นท่าทาง ฤาษีดัดตนแล้ว ทำให้อยากลองมานวดแผนไทยซะแล้ว ก็ไหนๆมาเที่ยววัดโพธิ์แล้วนี่ ว่าแล้วก็ชักชวนกันไปดูสถานที่ที่ทำการนวดแผนไทย


ลองเข้าไปเมียงๆมองๆดู สอบถามราคาได้ว่า นวด 1 ชม. ราคา 180 บาท อันนี้เป็นราคาคนไทยนะ ถ้าชาวต่างชาติละก็ 300 บาท ว่าแล้วก็ตัดสินใจลองดู มีเวลา 1 ชม.ก่อนเที่ยงพอดี

นวดแผนไทยเนี่ย ถ้าใครไม่เคยนวด ไม่รู้จะทนได้หรือเปล่า คือแต่ละครั้งที่มีการกดนวดแต่ละจุดของร่างกายนั้น เจ็บเหมือนกันนะ คือเจ็บเลยละ ข้อนิ้วของหมอนวดเนี่ยแข็งแรงมากจริงๆ ขนาดฉันเคยไปนวดแถวสีลมมาแล้ว 2 ครั้ง เจอการนวดของแท้เนี่ย....


พระพุทธไสยาส


เดินวนกลับมาทางเก่า ตอนเช้ายังไม่ได้เข้าไปไหว้หลวงพ่อโต เพราะคนเยอะมาก แต่ยังไงก็ต้องมาไหว้ ไม่งั้นเหมือนมาไม่ถึง
องค์พระพุทธไสยาส ช่างใหญ่โตมโหฬารจริงๆ สวยงามมาก จุดเด่นน่าจะเป็นลายประดับมุกที่พระบาทเป็นภาพมงคล 108 ด้วยประสิทธิภาพอันน้อยนิดของกล้องเรา ถ่ายได้อย่างที่เห็นเนี่ยแหละ ส่วนภาพเต็มองค์ ไปดูจากรูปในสถานที่ท่องเที่ยวที่คนอื่นๆถ่ายกันมาเยอะแยะแล้วกัน

เดินมาเห็นมี postcard วางขาย แผ่นละ 5 บาท สวยๆทั้งน้าน ซื้อมา 5 แผ่นละกัน เป็นของที่ระลึกจากวัดโพธิ์

วัดอรุณ (วัดอรุณราชวรารามวรมหาวิหาร)

ออกจากวัดโพธิ์ เที่ยงกว่าแล้ว ไปหาข้าวกินดีกว่า เดินมาจนถึงท่าเตียน ว่าจะข้ามไปฝั่งโน้นจะไปวัดอรุณ แวะกินข้าวตรงท่าน้ำ มีร้านอาหารอยู่ สั่งอาหารง่ายๆกินแล้วกัน (ข้าวกระเพราไข่ดาว อาหารยอดฮิต จานใหญ่ 40 บาท)

ข้างๆร้าน มีของที่ระลึกขาย มี postcard ด้วย แต่เอ.. ใบละ 2 บาท อ้าวแล้วไอ้ที่เราซื้อมา ใบละ 5 บาทเนี่ย ^_^ !


ค่าบริการเรือข้ามฟาก 3 บาท มองไกลๆเห็นพระปรางค์วัดอรุณ ถ่ายรูปซะหน่อย

มาถึงแล้ว ก่อนเข้าวัด เจอยักษ์เฝ้าประตูวัด ดูท่า ท่านยืนมานานแล้วกระมัง



เดินมาดูพระปรางค์ใกล้ๆ เพิ่งจะรู้ว่าประดับประดาด้วยด้วยกระเบื้องจากจีน สวยงามไปอีกแบบ บ่งบอกว่าในสมัยรัชกาลที่ 2 ศิลปะจากจีนเริ่มเข้ามาผสมผสานกับไทย
เดินมาได้สักพัก บรรยากาศเริ่มครึ้มแล้วล่ะ ไม่น่าเชื่อเลย ก่อนเข้าวัดยังแดดร้อนเปรี้ยงอยู่เลย ถ่ายรูปมาเลยดูมืดๆ ฟ้าไม่เป็นใจซะแล้ว


บนพระปรางค์ ขึ้นไปได้แค่ชั้นเดียว แต่ชันมากๆเลย ตอนแรกนึกว่าจะเปิดให้ขึ้นไปถึงชั้นบนได้ แต่ก็หวาดเสียวเหมือนกัน
ทัวร์วันนี้ จบเร็วหน่อย ก็ฝนตกลงมาแล้วซิ ไม่เป็นไร วันหลังค่อยมาเก็บรายละเอียดอีกแล้วกัน

0 Comments: