Saturday, February 03, 2007

เมื่อเทคโนโลยีพบกับศิลปะ

เช้านี้กว่าจะตื่นขึ้นได้ช่างยากเย็นจัง ก็อากาศยามนี้ค่อนข้างเย็น หนาวมาหลายวันแล้ว ไม่น่าเชื่อ เมืองไทย ณ วันนี้ ช่วงเดือนนี้ อากาศกลับมาหนาว ทั้งๆที่กลางเดือนที่แล้ว ร้อนแดดเปรี้ยง

ตัดสินใจ แล้วว่าวันนี้จะไปสมัครเรียน หลักสูตร ศิลปะเครื่องปั้นจากดินหอม แต่อันที่จริง ไม่ได้จะไปเรียนปั้นไรหรอก อยากเรียน การวาดรูป ระบายสี มากกว่า จากเมื่อสองอาทิตย์ก่อน ไปเมียงๆมองๆ เห็นคนนั่งระบายสี รูปวิว ทิวทัศน์ อือม..น่าสน พอดีอาจารย์คนที่สอนด้านนี้เป็นคนเดียวกับที่สอนปั้นดินหอม ก็เลยต้องลงเรียนหลักสูตรนี้

ไปถึงเกือบ 10 โมงแล้ว (อิอิ วันแรกก็สายซะแล้ว) สมัครเรียนตามที่ต้องการ ไม่เสียค่าเรียนเลยนะ เสียแค่ค่าซองใส่บัตร 10 บาท แต่ต้องซื้ออุปกรณ์เอง

อาจารย์ก็ให้ไปซื้อ กระดาษปอนด์เอาแบบ 100 ปอนด์, พู่กันเบอร์ 1,3,6 สีอะครีลิก, ดินสอ ,ยางลบ ที่ที่ใกล้ที่สุดกับประตูน้ำเซ็นเตอร์ ก็ B2S Central World เสร็จสรรพ เมื่ออุปกรณ์พร้อม กว่าจะเริ่มได้ก็ 11 โมงกว่าแย้ว

ไปถึงก็ยังเอ๋อ เอ๋อ อยู่ มีพี่ผู้หญิงคนหนึ่งนั่งเรียนอยู่ก่อนแล้ว กำลังระบายสีรูปช้าง 2 ตัวในป่าใหญ่, ส่วนพี่ผู้ชายก็ระบายสี รูปคล้ายๆพระพิฆเนตร แต่ไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่า สวยดีนะ ก็เลยถามอาจารย์ว่า จะเริ่มต้นยังไง เพราะ lunar ไม่เคยมีพื้นมาก่อนเลย

อาจารย์ก็เปิดหนังสือ ข้างในเป็นรูปต่างๆ วรรณคดี จิตรกรรมสวยๆ แล้วอาจารย์ก็เปิดหน้าที่เป็นรูปคล้ายนางเมขลา อย่างสวยเลยอ่ะ
อาจารย์ : รูปนี้เลยละกัน ทำได้มั๊ย
lunar : ??????
lunar : เริ่มต้นขอรูปง่ายๆก่อนละกันนะคะ

โห สงสัยอาจารย์อยากทดสอบมั้ง แต่หลังจากเห็นใบหน้าอันกระอักกระอ่วนใจของ lunar แล้ว ก็เปลี่ยนใจ ไปเอากระดาษลอกลาย ที่มีลายเรียบร้อยแล้ว เป็นรูปท้องทะเล มีปลา สาหร่าย หิน ฯลฯ แล้วให้ lunar ลอกแบบลงในกระดาษปอนด์ที่ซื้อมา

หลังจากเสร็จแล้ว ก็ให้ตีกรอบล้อบรอบ อาจารย์บอกว่า ต้องให้ยากกว่าเด็ก (เข้าใจว่า นี่คงเป็นบทเรียนแรกของทุกคนแหง๋) แล้วก็เริ่มต้นระบายสี

lunar ระบายไปได้ 2 สีเอง ยังไม่เสร็จทั้งชิ้นงาน เพราะต้องใส่สีน้ำทะเลไปตามจุดต่างๆของสาหร่าย ใช้เวลาค่อนข้างมากเลยค่ะ ส่วนอีกสีหนึ่ง ค่อนข้างเข้ม อาจารย์เลยให้ใช้สีขาวระบายทับให้อ่อนลง

ส่วนที่เหลือทั้งหมด ยังไม่สามารถระบายได้ อันเนื่องมาจากหมดเวลาซะก่อน ที่นี่ประมาณ บ่าย 3 โมง ก็จะเริ่มเก็บโต๊ะกันละ ต้องช่วยกันเก็บโต๊ะ กวาดทำความสะอาดกันด้วย ก็ถือว่า ok อ่ะ กทม.ส่งเสริมให้เรียนฟรีแล้ว ช่วยๆกันนิดหน่อย

เป็นอันว่า วันนี้กลับบ้านพร้อมกับผลงานชิ้นแรกที่ยังไม่สมบูรณ์ ไว้ต่ออาทิตย์หน้าละกัน

0 Comments: