Saturday, November 24, 2007

ลอยกระทง 2007

วันเพ็ญเดือน 12 ปีนี้ ได้ออกไปเที่ยวงานลอยกระทงอีกแล้ว 2-3 ปีหลังเนี่ย พยายามออกไปเที่ยวทุกเทศกาลเท่าที่ทำได้

แม้ว่าจะผิดคาดไปหน่อย เพราะตอนแรกกะว่า จะไปเที่ยวที่ฉะเชิงเทรา หลังจากเที่ยวรอบที่แล้ว ได้ยินเจ้าหน้าที่ชักชวนให้มาเที่ยวงานลอยกระทง แต่เนื่องจากหลายๆไม่ค่อยลงตัว ก็เลยไปเที่ยวที่กรุงเทพนี่ละกัน

ในกรุงเทพ lunar ก็นึกไม่ค่อยออกว่าจะไปไหนดี นึกได้แต่สวนสันติชัยปราการเนี่ยแหละ เพราะปีที่แล้วก็ไปมา ปีที่แล้วเน้นไปดูเรือที่ประดับไฟต่างๆ มากกว่า ไปเที่ยวงานลอยกระทง

ปีนี้ไปกันทั้งหมด 4 คน เอ๋-เค็ง โต้ง นัดเจอกันที่ default gateway (แหะ แหะ ติดศัพท์ทาง network เยอะไปหน่อย) ก็หัวลำโพงเหมือนเดิม

สถานที่แรกที่ไป ไปนี่ก่อนเลย วัดสระเกศ บรรยากาศแบบงานวัดเนี่ย ต้องที่นี่แน่นอน

วัดภูเขาทอง
ไหนๆมาแล้ว ขอแอ๊คชั่นหน่อย

ไปถึงก็ต้องเข้าโบสถ์ ไปไหว้พระกันก่อน รับน้ำมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลกันซะหน่อย

เสร็จแล้ว ก็กะกันว่าจะไปเดินขึ้นภูเขาทอง ดูบรรยากาศงานวัดยามค่ำจากที่สูงซะหน่อย

ระหว่างทาง เจอร้านก๋วยเตี๋ยวกะลา เห็นแปลกดี แวะกินรองท้องกันก่อนอ่ะ


lunar สั่งก๋วยเตี๋ยวต้มยำ รอตั้งนาน ไม่เห็นจะมีลูกค้าเลย ไหงแม่ค้าไม่ยอมทำให้ซะกะที ดูๆเหมือนจะไม่รับมุขกับคนรับ order ยังไงยังงั้น กลุ่มของ lunar เกือบจะล้มโต๊ะไม่กินซะแล้ว

ก๋วยเตี๋ยวกะลา

ก็เลยที่ตั้งใจว่าจะมาหาของกินเป็นงานเป็นการ ก็ไม่เอาละ เจอไรน่ากิน ก็แวะกินไปเรื่อยๆละกัน

ก่อนขึ้นไปบนภูเขาทอง เจอขนมเบื้องน่ากินมาก ซื้อมา 20 บาท โอ้โฮครีมเยอะจริงๆ อร่อย แต่กินเยอะไม่ดีต่อพุงนะ ก็เลยแบ่งๆให้เพื่อนร่วมก๊วน จะได้แบ่งกันอ้วนๆด้วย


ว่าจะเดินขึ้นไปบนภูเขาทองล่ะ แต่ไหงเดินไปได้สักพัก ไอ้ป้ายที่ตอนแรกบอกว่า เป็นทางขึ้น กลับกลายเป็นทางลงซะงั้น งงๆกันอยู่ พอสอบถามเจ้าหน้าที่ ก็ได้ความว่า ต้องเดินไปขึ้นอีกทางหนึ่ง


เอ๋กินแมลงทอด

พวกเราก็เลยเดินลงมา กะว่าจะไปขึ้น แต่แล้วก็เปลี่ยนใจ ไปสวนสันติชัยปราการกันเลยดีกว่า


จริงๆแล้วจุดมุ่งหมายหลักที่จะมา สวนสันติฯในวันนี้ นอกจากงานลอยกระทงแล้ว อีกจุดประสงค์หนึ่งที่จะมาคือ ร้านโรตีมะตะบะ อันลือชื่อแห่งถนนพระอาทิตย์นั่นเอง

ปรากฎว่า วันนี้ร้านแน่นมากๆ คนรอเข้าคิวก็เยอะซะ.. ซึ่งในวันปรกติคนก็แสนจะแน่นอยู่แล้ว ปรากฎว่ารอประมาณครึ่งชั่วโมงกว่าจะได้คิว

รอครึ่งชั่วโมง แต่กินจริงๆใช้เวลาประมาณ 10 นาที เท่านั้น
วันนี้สั่ง โรตีเปล่า 3, มะตะบะ, ซุปไก่ (อาหารหลัก) แล้วก็ลอง ปอเปียะ ซึ่งก็ไม่ค่อย work อ่ะค่ะ

ปรากฎว่า ผลจากการรอกิน โรตีมะตะบะ ทำให้วันนี้พลาดดูเรือจนได้ ไปถึง เห็นแค่เรือลำสุดท้ายซะเนี่ย

ปีนี้ lunar อยากลอยกระทงแหะ ก็เลยซื้อกระทงมา 30 บาท แต่ไหงพอเปิดดูข้างใน กลายเป็นโฟมไปซะนี่

กำลังเดินจะไปลอยกระทงซะหน่อย เห็นบางคนถือกระทงกิ๊บเก๋มากๆ เป็นดอกบัว (ดอกค่อนข้างใหญ่)ดอกเดียว พับกลีบดอกเหมือนถวายพระ ตรงกลางมีเทียน 1 ดอก อือม.. แค่นี้ก็ดูน่ารัก ok มาก ปีหน้า lunar ขอเลียนแบบบ้าง

กระทงรณรงค์ไม่ดื่มเหล้า


กระทงเต่า

ปีนี้ ที่สวนสันติฯ มีการจัดงานหลายอย่าง ซึ่งต่างจากปีที่แล้วที่ไม่มีกิจกรรมอะไรเลย ซึ่งทำให้ปีนี้ดูคึกคัก คนมาเที่ยวงานกันเยอะมาก มีการปล่อยโคมยี่เป็ง แต่ปล่อยไม่เยอะ เหมือนกับตั้งจุดไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว ถ้าใครอยากปล่อยโคม ก็ให้มาปล่อยเป็นจุดๆ

รอบๆงานมีการแสดง มี 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งเน้นดนตรีไทยๆ มีการแสดงต่างๆ เช่นประวัติของเทศกาลสงกรานต์ ส่วนอีกฝั่งกลับเป็นการแสดงคอนเสริต์ ของนักดนตรีกลุ่มต่างๆ ดูๆมันไม่ค่อยเข้ากันเลย


ที่สวนสันติฯนี้ เหมาะกับการแค่มาเดินเที่ยว ไม่เหมาะกับการมาลอยกระทงเลย เพราะเราจะไม่สามารถลอยกระทงเองได้ ต้องเข้าแถวต่อคิว แล้วจะต้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยหย่อนกระทงลงไปที่แม่น้ำ

คู่นี้น่ารักดีค่ะ

เจ้าเอ๋ ดูๆเห็นคิวแล้วก็คิดว่า มี shotest path ที่ไม่ต้องรอเข้าคิว

หลังจากที่มองๆแม่น้ำแล้ว ลองกะความสูง ในที่สุด เขาก็หย่อน(กึ่งโยน)กระทงลงแม่น้ำไปเลย (ไม่ต้องมีการจุดเทียน) เก่งจัง ไม่คว่ำซะด้วย

lunar เห็นอย่างนั้น ก็เลยรีบอธิษฐาน แล้วก็

"เอ๋ ขอใช้บริการวิธี shotest path ด้วยซิ"

0 Comments: