Thursday, March 30, 2006

น้องทราย..คุณแม่ขอร้อง

มนุษย์เงินเดือนอย่าง lunar สัปดาห์หนึ่งก็ต้องใช้ชีวิตที่ office 5 วัน วันหนึ่งก็ไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง จริงๆแล้วก็ไม่ได้อยากบันทึกอะไรที่เกี่ยวกับงานไว้ใน blog นี้หรอก แต่ไหนๆก็ไหนๆ งานก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต lunar วันนี้ขอเขียนไรเล่นๆละกัน

ใครว่ามีแต่เด็กที่ชอบเล่นตุ๊กตา
ปัญหาใหญ่และเจอบ่อยๆในอาชีพนักคอมพิวเตอร์ของ lunar ก็คือ ความยากของการที่จะต้องอธิบายแนวคิด, idea ต่างๆที่เราจะนำเสนอให้กับ user ให้เข้าใจได้อย่างไร ในทางกลับกัน user บางคน(หรือหลายคน) บางครั้งก็อยากได้ระบบอะไรซักอย่าง แต่ไอ้ครั้นพอถามว่าต้องการอะไร แบบไหน เขากลับบอกไม่ได้ (เป็นซะงั้น) ดังนั้น lunar ก็ต้องไปแปลความหมายแล้วก็จินตนาการความต้องการเหล่านั้น สุดท้ายก็สร้างโมเดลให้เป็นรูปธรรมเกิดขึ้น ภาษาในอาชีพของ lunar เรียกว่า สร้างตุ๊กตาขึ้นมา ทีนี้พอมีเจ้าตุ๊กตาที่ว่าแล้วเนี่ย user ทั้งหลายแหล่ก็พรั่งพรูความคิดอันบรรเจิดทันที เก็บ requirement แทบไม่ทัน

เฮ้อ ใครว่ามีแต่เด็กเท่านั้นนะที่ชอบเล่นตุ๊กตา lunar ว่าไม่จริ๊ง ไม่จริง

FYI
ครั้งแรกที่ lunar เจอคำๆนี้ใน email ที่มาจากผู้หลักผู้ใหญ่ ก็สงสัยว่า มันคืออะไร ทำไมเนื้อความในจดหมายของผู้ส่ง ไม่มีการเขียนอะไรเลย มีแต่เนื้อหาที่ส่งกันมาเป็นทอดๆ กับคำคำนี้ ถามจากเพื่อนๆถึงได้รู้ว่า คำนี้ย่อมาจาก "For Your Information"

แต่ระยะหลังๆเนี่ย คำๆนี้ช่างทรงพลังเสียยิ่งกระไร จากความหมายเดิมที่เป็นแค่คำบอกกล่าวให้รับทราบข้อมูลแล้ว ยังเป็นเหมือนใบสั่งงานไปในตัว เวลามีงานใหม่ๆจากหัวหน้ากระจายให้ลูกน้องทำ จะไม่มีการบอกกล่าวกันละ ก็แค่ forward email แล้วก็ FYI ก็พอ


น้องทราย...คุณแม่ขอร้อง
สัปดาห์ก่อนมีอยู่เรื่องหนึ่งที่ทำให้ lunar หงุดหงิดมากในตอนแรก (แต่ตอนหลังกลับเป็นเรื่องหนุกหนานในทีมซะนิ) ก็คือการที่ lunar จะต้องทำ project ร่วมกับอีกหน่วยงานหนึ่ง แล้ววันนั้นก็ต้องสรุปเรื่องต่างๆให้กับ outsource ที่จะมารับงานไปทำ อันที่จริงแผนกของ lunar ไม่ใช่เจ้าของ project นี้ แค่รับฝากไว้ที่ server เท่านั้นเอง

lunar โทรไปสอบถามข้อมูลต่างๆจากน้องแผนกนั้น (lunar ขอตั้งนิคเนมให้ชื่อว่า น้องทราย ละกัน)

lunar : ทราย เตรียมข้อมูลต่างๆไว้พร้อมหรือยัง
น้องทราย : (ทำเสียงบ๊องแบ๊วเต็มที่) คือทรายก็เตรียมเฉพาะเท่าที่ทรายรู้ค่ะ ของแผนกอื่นๆ ทรายไม่รู้ค่ะ
lunar : ก็หัวหน้าเขาให้ทรายเป็นคนรวบรวม requirement ทั้งหมดนี่
น้องทราย : คือทรายก็รวบรวมเฉพาะของแผนกของทรายค่ะ อย่างอื่นๆ ทรายไม่รู้ค่ะ
lunar :(ทำท่าเบื่อหน่ายกับน้ำเสียงบ๊องแบ๊วนี้เต็มที่ )

ยัยน้องทรายนี่ เอ๋บอกว่า ทำงานที่นี่ไม่ต่ำกว่า 6 ปีแล้วมั้ง เมื่อ 3 ปีที่แล้ว lunar ได้ยินประโยคนี้ยังไง วันนี้ก็ยังได้ยินประโยคนี้อยู่ดี (ทรายไม่รู้ค่ะ ไม่รู้อะไรเลยค่ะ)

หลังจาก lunar วางโทรศัพท์เสร็จ พร้อมกับบ่นๆๆๆๆ เกี่ยวกับยัยน้องทราย ที่ไม่รู้อะไรเลยเนี่ย เอ๋เห็นแล้วก็อยากคลายเครียดให้ lunar มั้ง

เอ๋ : ทราย ไม่รู้อะไรเลยค่ะ, ไม่รู้อะไรเลย รู้แต่ว่า วันที่ 25 เงินเดือนออกค่ะ
lunar : 555555
เอ๋ : ทราย ไม่รู้อะไรจริงๆค่ะ ที่มาทำงานทุกวันเนี่ยก็เพราะ คุณแม่ขอร้อง เออ เออ เอออออ
lunar : (ก๊าก ก๊าก)
เอ๋ : ทรายยังงงๆอยู่เลยค่ะ ว่ามาทำงานได้ยังไง ไม่รู้อะไรสักอย่างเลยนะเนี่ย มาทำงานได้เพราะ คุณแม่ขอร้อง เออ เออ เอออออ
lunar : (ขำจนน้ำตาไหล)

แล้วก็เล่นมุขนี้ได้พักใหญ่ๆ lunarกับน้องๆในทีม ก็หัวเราะซะปวดท้องเลย ไอ้ที่เครียดๆหงุดหงิด หายเป็นปลิดทิ้ง ตอนหลังมุขนี้ก็เอามาใช้เป็นครั้งคราว แต่ก็ยังใช้ได้ดี ที่ใช้ได้ดีและได้ผลก็เพราะ


คุณแม่....ขอร้องงงงงงง

0 Comments: