Saturday, April 29, 2006

ดูดาวกับนักลงทุน

เย็นนี้ lunar จะไปฟังสัมมนาเรื่อง ลงทุนให้รวย โดย ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร ที่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เวลา 5 โมงเย็นถึง 1 ทุ่ม งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย จัดให้กับสมาชิกชมรมคนออมเงิน lunar ก็เป็นสมาชิกด้วยเหมือนกัน อยากรวยด้วยคน

กว่าจะไปฟังก็ต้องเย็นแน่ะ บ่ายๆออกไปเดินเที่ยวก่อนดีกว่า ยังไม่เตรียมว่าจะไปไหนเลย อือม.. ไป ท้องฟ้าจำลอง (Bangkok Planetarium) ละกัน ใกล้กับตลาดหลักทรัพย์ เที่ยวเสร็จจะได้ไปฟังสัมมนาง่ายๆ


ไม่ได้ไปมานานนน..มาก คงตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมโน้นแน่ะ วันนี้ไป ส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัว พ่อแม่พาลูกๆมาเที่ยว ประปราย
lunar ไปถึงก็ประมาณบ่าย 2 แล้ว มีเวลาเที่ยวประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง บัตรค่าเข้าชม 20 บาทสำหรับดูดาว และ 20 บาทสำหรับดูนิทรรศการต่างๆ (ราคาผู้ใหญ่ 20 บาท ราคาเด็ก 10 บาท)

จะมีการแสดงฉายดาวในเวลา บ่าย 2 ครึ่ง ยังเหลือเวลาอีก ครึ่งชั่วโมง ไปดูปลาในอาคาร 3 ก่อนดีกว่า
เข้าไปในอาคาร 3 มีตู้ปลาอยู่หลายตู้เหมือนกัน วันก่อนเพิ่งไปดูปลาที่ Siam Ociean World มา พยายามถ่ายรูป แต่.. ถ่ายยากมากเลยค่ะ ปลามันไม่อยู่นิ่งๆให้ถ่าย งั้นเอารูปสถานที่ แบบรวมๆมาดูละกัน


บริเวณภายในอาคาร

ถ่ายปลาจริงไม่ work ถ่ายปลานีโมของเล่นละกัน

บ่าย 2 ครึ่งละ ไปดูดาวดีกว่า ห้องดูดาวจะเป็นห้องทรงกลมรูปโดมขนาดใหญ่ จุคนได้ประมาณ 370 คน ตรงกลางของห้องจะมีเครื่องฉายดาวไซซ์ส ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 เมตร สูง 13 เมตร สามารถฉายดาวฤกษ์ได้ประมาณ 9,000 ดวง วันนี้ฉายเรื่อง ปรากฏการณ์บนฟากฟ้า เรื่องที่ฉายนี้จะเปลี่ยนไปทุกๆ 2 เดือน

บริเวณทางเข้าอาคารดูดาว
มีเจ้าหน้าที่มาบรรยายให้ฟังด้วยค่ะ ตอนแรกนึกว่าจะเปิดเทปซะอีก ดวงดาวสวยดีนะ แม้จะเป็นของทำขึ้น ไม่ใช่ของจริง ก็อยู่กรุงเทพ แสงไฟเยอะแยะ จะไปหาดาวดูได้ซะที่ไหนละเนี่ย

เจ้าหน้าที่บรรยายไปเรื่อยๆ สอนดูกลุ่มดาวต่างๆ lunar นั่งดูได้สักพัก..แหะแหะ..หลับอ่ะ.. คือบรรยากาศเหมือนนอนดูดาวยังไงยังงั้น แถมห้องแอร์เย็นๆอีกต่างหาก แต่ไม่ใช่เราคนเดียวนะที่หลับ ได้ยินคนเสียงกรนของคนนั่งแถวหลังด้วย..อิอิ

แต่ไม่ใช่ว่าเข้าไปปุ๊บจะหลับปั๊บเลยนะ ตอนแรกๆก็ได้ฟังการบรรยาย อ้อ ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการขึ้นลงของดวงอาทิตย์..สิ่งที่เราเห็นอยู่ทุกวันเนี่ยแหละ

พระอาทิตย์จะขึ้นและลงโดยเปลี่ยนทิศไปทุกวัน แต่เปลี่ยนทีละน้อย ประมาณวันที่ 20 กว่าๆ(อิอิ จำไม่ได้อ่ะ)ของเดือนเหล่านี้

มีนาคมและกันยายน ขึ้นทางทิศตะวันออก
มิถุนายน ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
ธันวาคม ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนระหว่างเดือนที่เหลือ พระอาทิตย์ก็จะเคลื่อนไประหว่างทิศทั้งสอง (อือม.. ไม่น่าละ ตอนเช้าตื่นนอนในบางวันก็สังเกตว่า พระอาทิตย์ขึ้นแปลกๆ)

ผ่านไป 1 ชั่วโมง การบรรยายจบล่ะ ท้องฟ้าเริ่มสว่าง ตื่นพอดี อิอิ บ่าย 3 ครึ่งเกือบ 4 โมงเย็น ยังไม่ได้เดินอีกหลายอาคาร ว่าแล้วก็รีบเลยดีกว่า เพราะที่นี่จะปิด 4 โมงเย็น
ไปเดินอาคาร 2 ละกัน เป็นอาคารวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี



หุ่นยนต์ตัวนี้ทำเหมือน Rodney ในเรื่อง Robots

Robots อื่นๆ

โดมกลางอาคาร

ทางเข้านิทรรศการแสดงประวัติและวิวัฒนาการของมนุษย์

มีข้อมูลเขียนว่า

รัฐบาลอเมริกันมอบให้ ปี พ.ศ.2514 นาฬิกา โอเมก้า บูรณะยานและสร้างหุ่นมนุษย์อวกาศ เนื่องในวาระครบรอบ 25 ปี ของการเยือนดวงจันทร์ มอบให้ ณ วันที่ 21 กรกฏาคม 2537

ตกลงก็ยังไม่รู้มันคืออะไร ????

4 โมงครึ่งล่ะ เจ้าหน้าที่ประกาศปิดแล้ว ยังไม่ได้เดินอีก 2 อาคาร ไว้วันหลังล่ะกัน

นั่งรถไฟฟ้า BTS ต่อด้วย MRT ไปลงที่ศูนย์ประชุมสิริกิตต์ วันนี้มีคนไปฟังกันเยอะแฮะ นึกว่าจะน้อยเพราะมีวันหยุดติดกันหลายวัน lunar ลงทะเบียนมาแล้วนะ แต่ทำไมไม่มีชื่ออ่ะ

แต่ไม่เป็นไร เจ้าหน้าที่ให้เข้าไปฟังได้ ต้องรีบเข้าไปนั่งก่อนดีกว่า เดี๋ยวไม่มีที่นั่ง คนเยอะจริงๆ

นั่งรอจนเกือบได้เวลา 5 โมงครึ่ง คนเยอะ ที่นั่งไม่พอ ต้องเปิดอีกห้อง คนก็ยังเต็ม น่าดีใจแทนอ.สุวรรณ

วันนี้ อ.สุวรรณไม่ได้มาคนเดียว พาภรรยามาด้วย ส่วนใหญ่แล้วหัวข้อที่บรรยาย lunar ก็จะได้ยินมาบ้างแล้วจากการฟัง FM 96.5 แต่ก็มีเรื่องเล่าจากประสบการณ์ขำๆหลายเรื่อง ที่ยังไม่เคยฟัง

หน้างาน เขามี DVD กับ CD ที่บันทึกการสัมมนาขายด้วย แต่เราเอา MP3 ไปอัดมาแล้วอ่ะ เสียงอาจจะเบาไปนิด แต่พอฟังได้อ่ะ...

เลิกจากการสัมมนา ไปเดินเที่ยวที่รัชดาไนท์พลาซ่า ตรงแยกรัชดา-ลาดพร้าว เห็นว่าส่วนใหญ่จะเป็นของเก่า lunar ไปเดินได้แป็บเดียว ฝนตกลงมาซะเนี่ย คนขายของเก็บของแทบไม่ทัน แต่ไม่ทันไร ฝนก็หยุด OK งั้นเดินต่อ

อีกสักแป๊บ ตกลงมาอีกล่ะ ฝนเม็ดใหญ่ด้วย หลบแทบไม่ทัน และก็เป็นเหมือนเดิม ตกนิดเดียวก็หยุด เอ๊ะ จะเอาไงเนี่ย

คนขายของหลายคน เก็บของเตรียมกลับล่ะ อีกหลายคนยังรีๆรอๆอยู่
โอ้ lunar มาเดินแค่เนี้ย ฝนฟ้าไม่เป็นใจเลยแหะ

ที่นี่ขายอะไหล่เยอะ อะไหล่รถยนต์, มอเตอร์ไซด์ มีมอเตอร์ไซด์มือ 2 มาขายเยอะด้วย เห็นมี Vespa ตกแต่งสวย น่ารักดีค่ะ แต่ราคาไม่ค่อยน่ารักอ่ะดิ 30,000 ขึ้นทั้งนั้น

ไม่ได้ซื้อไร เดินเอาบรรยากาศเท่านั้นเอง...

0 Comments: