Monday, April 03, 2006

สถานีต่อไป..True Tower


เช้าวันนี้ ตอน lunar นั่งรถมาทำงาน จู่ๆ ก็มีเสียงโทรศัพท์
aey : ถึงไหนแล้ว ใกล้ถึง office หรือยัง
lunar : ยัง อีกประมาณ ครึ่งชั่วโมง มีไรหรือ
aey : ที่นี่มีบางอย่างเกิดขึ้น แปลกประหลาดใจมาก
lunar : เรื่องไร ดีหรือไม่ดี
aey : ไว้มาถึงก็รู้เอง

lunar วางโทรศัพท์เสร็จ ก็นึกไปต่างๆนาๆ เรื่องไรน๊า ฟังเสียงดูเหมือนร้อนรน เกิดไรขึ้นที่ office น๊า คอขาดบาดตายหรือเปล่า

พอถึง กำลังเตรียมจะขึ้นลิฟท์ ก็เห็นทางเดินก่อนขึ้นลิฟท์เปลี่ยนไป มีที่กั้นเหมือนทางเข้าสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยใช้บัตรพนักงานผ่านเครื่องกั้น ดูแล้วก็เพื่อเพิ่ม security ให้มากขึ้น แต่ lunar มองๆดูแล้วก็นึกในใจว่า (อย่าบอกนะที่โทรมา คือเรื่องนี้)
พอเจอหน้า

aey : ไงล่ะ office เปลี่ยนไปมั๊ย มีรถไฟฟ้า มาจอดด้วยน๊ะ
lunar : (เป็นเรื่องนี้จริงๆซะด้วย)

แต่เอาเหอะ แม้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตเหมือนที่คิดไว้ แต่ lunar ก็มีเรื่องเก็บตกเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับ รถไฟฟ้ากับทางเข้ารถไฟฟ้ามาให้อ่านกัน (บันทึกไว้ จะได้ไม่ลืม)

ขึ้นรถไฟฟ้าครั้งแรกที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2536
ขึ้นรถไฟฟ้าเรียงลำดับประเทศคือ ญี่ปุ่น,ฝรั่งเศส,ไทย,สิงคโปร์,จีน,ฮ่องกง
ค่ารถไฟฟ้าที่ถูกที่สุดคือ ShenZhen แต่ที่แพงสุดไม่แน่ใจ
เหตุการณ์ประหลาดใจบวกกับตกใจเล็กๆครั้งหนึ่ง เกิดขึ้นขณะกำลังออกจากสถานีรถไฟที่ปารีส เนื่องจากรถไฟฟ้าที่นั่นมีมานานแล้ว เครื่องกั้นยังเป็นแบบเก่า คือเป็นแบบแกนเหล็กหมุนให้คนออกทีละคน(เหมือนเวลาเราไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต) ตอนที่ lunar กำลังหมุนแกนเหล็กออกมา รู้สึกว่ามันแปลกๆติดๆยังไงไม่รู้ พอหมุนออกมาได้ ก็เห็นมีไอ้มืดตามหลังมาด้วย 1 คน เพื่อน lunar บอกว่า เห็นแล้วล่ะว่าคนนั้นอาศัยจังหวะอย่างรวดเร็วตามติดออกมา เข้าใจว่า นี่เป็นอีก 1 วิธีที่ใช้ในการขึ้นรถไฟฟ้าฟรี

แอบขึ้นรถไฟฟ้าฟรีที่อังกฤษ (แหะ แหะ พฤติกรรมนี้ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง)เนื่องจากรถไฟฟ้าที่อังกฤษนี่เก่าแก่ยิ่งกว่าที่ฝรั่งเศสซะอีก วิธีการเข้าออก ก็แบบง่ายๆ เข้าได้ทีละหลายคน ที่กั้นจะเป็นแบบแผ่นเหล็ก 2 อันวางติดกัน เหมือนการเปิดปิดหน้าต่าง วิธีการผ่านเครื่องกั้นนี้คือ จะมีแผ่น sensor ให้เหยียบแล้วเครื่องกั้นนี้จะเปิด ทีนี้ตอนที่พวกlunarไปขึ้นรถไฟฟ้านั้น ก็เลยซื้อบัตรกันไม่ครบทุกคน อาศัยว่าให้คนที่ซื้อแล้วไปก่อน แล้วให้เดินไปเหยียบแผ่น sensor ของฝั่งขาออก แล้วพวกเราที่เหลือก็กรูตามเข้าไป

ตอนเข้า เข้าไปแล้ว ตอนออกเนี่ยซิ กำลังลังเลว่าจะทำไง ก็พอดีที่กั้นเปิดออก พวกเราเห็นเหมือนคนเอเชีย(หรืออาจเป็นคนไทย) ที่กำลังจะผ่านเครื่องกั้นทางเข้า (พวก lunar กำลังออก) พอเห็นพวกเรา ตอนแรกทำหน้าตกใจ แต่พอตั้งสติได้ ก็รีบกวักมือให้พวก lunar ข้ามไป พวกเรายิ้มแบบขอบคุณ แล้วก็ขำกันใหญ่ สนุกดีอ่ะ (เล่นสนุกอะไรนิดหน่อย แต่ตอนนั้นไม่ทันได้คิดว่าถ้าหากถูกจับได้จะเป็นไงน๊า)

0 Comments: