Thursday, April 06, 2006

ตัวหนอน return

วันหยุดจักรีวันนี้ lunar ไปเที่ยวงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ(ครั้งที่34) ที่ศูนย์สิริกิตต์ มาค่ะ คนแน่นมากเลย อาจเป็นเพราะวันนี้เป็นวันหยุด น่าดีใจนะที่คนไทยอ่านหนังสือมากขึ้น lunar ว่าสถิติที่บอกว่า คนไทยอ่านหนังสือปีละ 6 บรรทัด น่าจะขยับขึ้นไปเยอะแล้วนา

ปีนี้ได้หนังสือมาแค่ 3 เล่ม ตั้งใจว่าจะไปซื้อหนังสือของแดน บราวน์ แต่คราวนี้ไม่มี มีแต่นิยายในหมวด Unputdownable Mystery 2 เล่มคือ เล่ห์ (Fade Away) กับ รหัสลับรัสปูติน (The Romanov Prophecy) ราคารวม 400 บาท ก็เลยซื้อมา แล้วก็อีกเล่ม ศิลปะการต้มตุ๋น (The Art of the Steal)

หนังสือในหมวด Unputdownable Mystery นี้เคยอ่านเล่มแรกคือ รหัสลับดาวินชี(The Davinci Code) เมื่อ 2 ปีก่อน ซื้อจากในงานสัปดาห์หนังสือนี้แหละ ตอนนั้นไปบูธของร้านนายอินทร์ เห็นโปรโมทเยอะมากเลยเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ ตอนแรกก็ไม่รู้หรอกว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องอะไร ลองถามคนขายดู ได้คร่าวๆว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสนา การสืบสวน ตัดสินใจอยู่ว่าจะซื้อดีอ่ะเปล่า แต่ได้ยินว่าขายดีอันดับหนึ่งในอเมริกา ก็เลยซื้อเป็นเซ็ตมา 3 เล่มคือ

รหัสลับดาวินชี (The Davinci Code)
อย่าบอกใคร (Tell No One)
ภารกิจเลือด (Blood Work)

ในราคาที่ลดถูกกว่าปรกติ หลังจากหยิบรหัสลับดาวินชีมาอ่านแล้วก็ปรากฏว่า โอ้โฮ ไรเนี่ย คนเขียนเขียนได้เก่งจริงๆ หยิบยกเรื่องราวในประวัติศาสตร์ตั้งหลายเรื่องมาเกี่ยวข้อง ใช้เวลาอ่านอย่างรวดเร็ว แบบว่าอ่านแล้วติดอ่ะ เล่มนี้อ่านไป 2 รอบแล้ว ได้ยินว่าจะมาสร้างเป็นหนังด้วย นำแสดงโดย Tom Hanks, Audrey Tautou (นางเอกเรื่อง Amelia) ไม่รู้ว่าเป็นหนังเนี่ยจะเป็นไง ก็เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นแบบพระเอกเล่าเรื่องราวต่างๆในประวัติศาสตร์ เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นในวันเดียวเองนะเนี่ย

โอ้ ตะกี้เพิ่งไปดู trailer มา น่าสนุกดีเหมือนกัน ยังไง lunar ว่าถ้าหนังเข้าก็จะไปดูซะหน่อย ก็เวลาอ่านหนังสือ คนเขียนบรรยาย วัตถุต่างๆ สถานที่ต่างๆ แล้วบางทีนึกภาพไม่ออก อีกอย่างฉากจำนวนหลายฉากก็อยู่ใน Louvre Museum อยากเห็นอ่ะเพราะว่า lunar เคยไปเห็นมาแล้วรวมทั้งภาพโมนาลิซ่าที่โด่งดังด้วย

ส่วนอีก 2 เรื่องก็สนุกเหมือนกัน lunar ชอบ ภารกิจเลือด อ่ะ ฟังชื่อแล้วดูน่ากลัว แต่เนื้อหาข้างในสนุกดี แนวสืบสวนสอบสวน lunar ชอบไม่เหมือนกับเพื่อนๆใน pantip ที่นั่นส่วนใหญ่จะ vote ชอบ Tell no one กันมากกว่า เรื่อง ภารกิจเลือดนี้ก็อ่านไป 2 รอบเหมือนกัน รู้มาว่าเคยสร้างเป็นหนังด้วย นำแสดงโดย Clint Eastwood ไม่น่าเชื่อเลยอ่ะ แบบว่า ตอนอ่านนะ พระเอกเป็นตำรวจ อายุน่าจะประมาณ 40 กว่าๆ แต่ในหนังกลับเป็นคุณปู่ Clint ซะนี่ กลัวตอนวิ่งจับผู้ร้ายอ่ะ เห็นคุณปู่หอบแฮกๆ สงสัยจะหอบจริงๆ แต่ในหนังไม่ชอบเลยอ่ะ แบบว่า เปลี่ยนบทจากในหนังสืออีกแบบเลย คือ ฆาตกรเป็นคนละคนกันเลย สงสัยอยากจะให้หักมุมอีกรอบ นอกจากหักมุมในหนังสือแล้ว

หลังจากติดใจกับหนังสือในหมวด Unputdownable Mystery นี้แล้ว ปีต่อมาก็ไปซื้อมาอีก 4 เล่ม เป็นของแดนบราวน์ 2 เล่ม

แผนลวงสะท้านโลก (Deception Point)
เทวากับซาตาน (Angels and Demons)
เกาะลับแล (Island of Bones)
หรือว่าผมฆ่า (Darkly Dreaming Dexter)

ซื้อมาได้ปีกว่าล่ะ ยังไม่ได้อ่านเลยซักเล่ม บางเล่มหน้ากระดาษเริ่มจะเหลืองๆแล้วอ่ะ ก็ปีที่แล้ว มัวแต่ make money หนังสือหนังหาที่ชอบอ่าน ก็ไม่ได้อ่านเลย

ในช่วงเวลาหลายปี ก่อนหน้านี้ lunar เป็นนักอ่านคนหนึ่งนะ ก็แบบว่า เรียนจบ เสาร์-อาทิตย์ว่างๆ ไม่ค่อยได้ไปไหน ก็เลยลองหยิบหนังสืออ่านเล่นมาอ่าน (ตอนเรียนไม่ค่อยได้อ่าน) ช่วงแรกส่วนใหญ่จะอ่านแบบ วรรณกรรมแปลเยาวชน ตัวอย่างเช่น

ยิ้มสี่ขา, ยิ้มก่อนเห่า, หมอฮา ของ เจมส์ เฮอร์เรียต
แม่มด, เรื่องเหลือเชื่อ, เคาตุ่ณ และอีกหลายๆเรื่องของ โรอัลด์ ดาห์ล
โต๊ะโต๊ะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง ฯลฯ เยอะแยะไปหมด จำไม่หวาดไม่ไหว ของไทยก็อ่านนะ

ส่วนใหญ่แล้ว lunar จะยืมจากห้องสมุดต่างๆ เช่น ห้องสมุดประชาชน, ห้องสมุดมหาวิทยาลัย (แต่ขอกระซิบบอกผ่านไปยังท่านผู้ว่าซะหน่อยนะคะ ให้ช่วยปรับปรุงหาหนังสือมาใส่ห้องสมุดเยอะๆก็ดีค่ะ) เพราะเมื่อก่อน lunar จะคิดว่า หนังสือพวกนี้ อ่านครั้งเดียวก็ไม่ได้อ่านอีกล่ะ ประกอบกับที่บ้านไม่ค่อยมีที่เก็บ ก็เลยยืมจากห้องสมุดดีกว่า เมื่อก่อนจะไปห้องสมุดประชาชนปทุมวันบ่อยมาก แต่ภายหลังบริเวณนั้นถูกทุบทิ้งไป นัยว่าจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะ แต่ตอนนี้ผ่านมาหลายปีแล้ว ก็ยังไม่ได้ทำซักกะที

เขยิบมาหน่อยช่วงปี 2542 ตอนนั้น Harry Potter เริ่มดังในเมืองไทย ก็อ่านๆๆ ติดตามมาตลอด เริ่มจะซื้ออ่านเองละ ห้องสมุดไม่มีให้ยืม ถึงมีก็ต้องจองนาน และอีกอย่าง ความคิดเริ่มเปลี่ยนไป คิดว่า หนังสือเล่มหนึ่ง สามารถอ่านได้หลายๆครั้ง อ่านครั้งแรกอาจตกหล่นอะไรไปมากมาย อ่านครั้งสองครั้งสาม ก็รู้อะไรเพิ่มมากขึ้น

ต่อด้วย Lord of The Rings อ่านทั้ง 3 เล่มบวกกับ Hobbit อีกเล่ม เคยคิดจะอ่าน เพชรพระอุมา แต่ก็ยังไม่ได้อ่านซะที คิดว่าต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรเชียวละ อีกอย่าง จะซื้อก็...(คงหมดตังค์ไปเยอะ ไว้ยืมดีกว่า)

เมื่อสังคม Internet เริ่มกว้างขวางขึ้น มี web ต่างๆที่เปิดโอกาสให้นักเขียนสมัครเล่นเข้ามาลองส่งผลงานดู lunar ก็เข้าไปอ่านๆเหมือนกัน มีหลายๆเรื่องที่ในภายหลังก็ได้พิมพ์เป็นเล่มออกจำหน่าย เรื่องที่เคยเข้าไปอ่านก็ ไวท์โรด,หัวขโมยแห่งบารามอส 1,2,3 (lunar เป็นฑูตแห่งบารามอสด้วยนะ),ศึกจอมขมังเวทย์ แล้วก็อีกหลายเรื่อง แต่ที่ยกตัวอย่างมานี่ คือเรื่องที่ได้รับการพิมพ์ออกมาเป็นเล่ม จริงๆแล้ว นักเขียนไทย ก็เขียนเก่งนะ เพียงแต่ก่อนหน้านี้ ยังไม่มีช่องทางในการนำผลงานออกมาแสดง พอมี web นี่แหละ ทำให้นักเขียนมีช่องทางในการแสดงผลงานออกมา นักอ่านก็ได้อ่านงานเขียนที่หลากหลายมากขึ้น

วันนี้เขียนออกไปไกลมากเลย (เพิ่งเริ่มรู้ตัว) กลับมาที่งานสัปดาห์หนังสือดีกว่า ปีนี้ได้เจอดารา, พิธีกรหลายคน เจอ กาลาแมร์, สามสาวพิธีกรจากกบนอกกะลา, คุณหญิงหมอพรทิพย์, อุ๊ ช่อผกา, แม่ชีศันสนีย์, แล้วก็นายแบบคนหนึ่ง (ไม่รู้จักหรอก คงมาโปรโมทนิตยสารมั้ง)

นั่งเมียงๆมองๆ หนังสือ 7 เล่มในห้อง lunar อือม.. ปีนี้เราจะอ่านหนังสือล่ะ ตัวหนอนกำลังจะกลับมา ไว้อ่านจบเรื่องไหน จะเล่าย่อๆให้ฟังค่ะ

0 Comments: