Thursday, January 19, 2006

ShenZhen – แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

วันนี้เรียนประมาณครึ่งวันกว่าๆคือประมาณบ่าย 2 ก็เลิกเรียน ตอนเย็น Huawei จะพาไปเลี้ยงข้าว แต่ตอนนี้จะพาไปซื้อหนังสือ

Peter พาเดินมาอีกตึกหนึ่ง ไกลพอสมควร แต่อากาศเย็นดี เดินคุยกันไปเรื่อยๆเลยไม่ค่อยรู้สึกไกล ปรากฏว่า ไม่ค่อยมีหนังสือที่ต้องการ แถมเป็นภาษาจีนทั้งหมด


Huawei Land

ตอนเดินกลับ Peter พาเดินมาดู Testing Room ต้องเปลี่ยนเสื้อกับใส่ที่หุ้มรองเท้าเหมือนวันที่ไปดู showroom เห็น Testing Room แล้วทึ่งจริงๆนะ ถ้าเราเป็นคน Huawei คงภูมิใจนะ เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศแถบยุโรป, เอเชียก็ญี่ปุ่น,สิงคโปร์ ที่เป็นบริษัท International มีศูนย์อบรมให้ลูกค้าได้เข้ามาอบรมแต่ ณ วันนี้ จีนก็มีเหมือนกัน เมื่อไรเมืองไทยจะทำได้แบบนี้บ้างจัง

รอ Zinnia จนถึง 6 โมง เธอ busy มากๆเห็นว่าต้องต้อนรับลูกค้าหลายราย
อาหารเย็นวันนั้น ได้กินอาหารจีน (โต๊ะจีน) กินภายใน Huawei น่ะแหล่ะ แต่ดูดีมากนะ เหมือนโรงแรมจัดเลี้ยงให้ลูกค้าโดยเฉพาะ พวกเราได้กระเป๋าคนละใบ เป็นกระเป๋าใส่ Notebook แต่มีล้อลาก ได้ยินว่าประมาณพันกว่าบาท ดูดีมากเลยล่ะ

อาหารเย็นวันนั้น ได้คุยกันหลายเรื่อง ทำให้ได้รู้อะไรอีกหลายอย่าง เป็นต้นว่า
• ทำไมคนจีนถึงกินเนื้อ แปลกใจมากเลยอ่ะ ทั้งที่โรงแรม, ศูนย์อาหาร,ร้านอาหาร แม้แต่อาหารมื้อค่ำวันนี้ก็มีเนื้อ ก็เลยถาม Zinnia กับ Peter (หลังจากแปลเป็นไทยแล้ว)

Lunar : ทำไมคนที่นี่ถึงกินเนื้อ
Peter : อ้าวแล้วทำไมถึงไม่กินล่ะ
Lunar : ก็ที่เมืองไทย คนไทยเชื้อสายจีนเขาไม่กินกัน เขานับถือ เจ้าแม่กวนอิม
Peter : คนที่นี่เขาไม่นับถือศาสนา หลายๆคนไม่มีศาสนา ผมก็ไม่นับถือศาสนาเหมือนกัน
Lunar : ????

Zinnia เคยมาเมืองไทย เธอถามพวกเราว่า ทำไมคนนั่งรถเก๋งส่วนใหญ่ไม่ค่อยล๊อกรถ เธอได้ยินมาว่า คนที่นั่น ไม่มีโจรเพราะเป็นเมืองพุทธ พวกเราบอกเธอว่า เธอคงเข้าใจผิดแน่เลย ฉันว่าคนส่วนใหญ่เวลานั่งรถเก๋งก็ล๊อครถกันนะ

Zinnia เล่าให้ฟังว่า ก่อนนี้เคยมี TOT มาอบรมเหมือนกัน ก่อนกลับมีอยู่คนหนึ่งให้จดหมายรักกับZinnia แต่เธอไม่ได้อ่าน ดูเหมือนเพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องไรเนี่ยเอาไปอ่าน แล้วอีกตานั่นก็ยังโทรมาหาตอนประมาณ ตีหนึ่งอีก ก็เลยแกล้งแซว Zinnia ไปว่า อ้อก็หลังเที่ยงคืนราคาค่าโทรถูกลงครึ่งหนึ่งนี่นา

พี่พี complain เรื่องคนขับรถเมื่อวาน บอกว่าไม่ซีเรียสหรอก แต่บอกให้รับรู้เผื่อจะได้ป้องกันไม่ไปทำกับลูกค้ารายอื่น
Peter บอกว่าพรุ่งนี้ฝนจะตก อากาศจะหนาวลงอีก 2-3 องศา ให้เตรียมเสื้อผ้ามาให้ดีล่ะ

เย็นนี้ไม่ได้ไปไหนไกล กะว่าจะซื้อของฝากให้ที่บ้านกับที่ทำงาน ซื้อแถวๆโรงแรมละกัน เพราะกว่าจะกินข้าวเสร็จก็ 2 ทุ่มครึ่งละ Zinnia ฝากเงินไปให้เพื่อนที่โรงแรมที่เราพักด้วย

ฉันซื้อ Chocolate แล้วก็บ๊วยแบบจีน ก้อนโตๆ คิดว่าราคาถูกแล้วก็กินได้ทุกๆคน ซื้อก่อนแล้วกัน พรุ่งนี้วันสุดท้ายแล้ว เดี๋ยวจะไม่ได้ของฝากกัน เพราะส่วนใหญ่มัวแต่ดูนาฬิกากัน

ก่อนเข้าที่พัก เดินผ่านร้านขายเสื้อหนาว แต่เป็นแบบดูดีมีราคา คุณภาพดี ลดราคา 50% อ้อ ที่นี่เวลาเขาติดป้าย sale จำนวนเท่านั้นเท่านี้กี่เปอร์เซนต์ เนี่ย ความหมายคือ ขายกี่เปอร์เซนต์ ไม่ใช่ลดกี่เปอร์เซนต์ เช่น ติดป้ายว่า 30% หมายความว่า ราคาขายเหลือ 30% ซึ่งตรงข้ามกับบ้านเรา

วันก่อนพี่พีซื้อไปแล้วตัวหนึ่ง ฉันดูๆแล้วก็น่าสนใจดี คิดว่าซื้อดีๆสักตัว เสื้อกันหนาวที่ใส่เนี่ยก็เก่าแล้ว ตัวที่ดูเนี่ยมีฮูดด้วย แกะฮูดออกได้ด้วย ราคา 100 หยวน ฉันจ่ายเงินฮ่องกงไป เพราะเงินหยวนเหลือนิดเดียว แต่แบงค์ฮ่องกงเนี่ย ร้านนี้เขารู้จักแต่แบงค์ร้อย ฉันให้แบงค์ 50 ไป 2 ใบ ดูเหมือนเขาจะไม่ยอมเอา ต้องแลกแบงค์ร้อยกับเอ๋ เขาถึงจะยอมรับ ดีเลยพรุ่งนี้จะได้ส่ง Laundry ซักซะเลย

0 Comments: