Saturday, December 09, 2006

เรทติ้งทีวีไทย

หลายวันมาเนี่ย (ตั้งแต่วันที่ 1/12/06 เป็นต้นมา) เวลาเปิดดูทีวี ก่อนจะเข้ารายการต่างๆจะมีสัญลักษณ์ rating บอกประเภทของรายการ เพื่อให้ผู้ปกครอง ได้เลือกรายการที่เหมาะสมกับลูกหลานของตัวเองได้

ไอ้เจ้าสัญลักษณ์ที่มีเนี่ย ก็มีหลายแบบ ฟังๆไม่ค่อยทัน หลังจากนั่งดูมาได้สักพัก ก็เลยไปหาๆมาว่า ตกลงมันมีกี่แบบ อะไรบ้าง แล้ววิธีการกำหนดให้แต่ละรายการ มีหลักเกณฑ์ยังไง

หลังจากที่ลองๆหาดู ก็ปรากฏว่า วิธีการกำหนดว่ารายการใด ควรได้เรทติ้งใด ขึ้นกับสถานีแต่ละช่องเอง อ้าว งั้นถ้าเราเป็นเจ้าของสถานี เราก็ใส่เรทติ้งให้ผู้ชมทั่วไป ดูได้นะซิ

ว่าแล้วก็เอามาให้ดู ให้อ่านกัน เผื่อใครยังงงว่า แต่ละสัญลักษณ์มันคือไรกันแน่


"ด" รายการสำหรับเด็ก อายุ 2-12 ปี ใช้รูปจิ๊กซอว์พื้นสีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ แทนการพัฒนาการของเด็กเมื่อดูรายการประเภทนี้แล้ว เด็กต้องได้เสริมพัฒนาการพร้อมกับสาระ ความสนุกต่างๆ ในรายการนั้นๆ
"ก" รายการสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน อายุ 2-6 ปี ใช้รูปเด็กยิ้มสีชมพูเป็นสัญลักษณ์ แทนสาระความสนุกที่เด็กควรจะได้รับตามวัยที่เหมาะสม
"ท" รายการทั่วไปเหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย ใช้รูปบ้านสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ แทนการสื่อความหมายว่าของครอบครัว หมายถึงรายการที่ทุกคนในบ้านสามารถชมได้
"น" แบ่งเป็น 3 ประเภทคือ
รายการที่ผู้ใหญ่ควรแนะนำ ใช้รูปเครื่องหมายถูก-ผิดสีส้มเป็นสัญลักษณ์ แทนการสื่อความหมายว่ารายการประเภทนี้มีทั้งสองด้าน ดี-ไม่ดี ถูก-ผิด ควรแนะนำ

รายการที่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำแก่ผู้ชม อายุน้อยกว่า 13 ปี ใช้รูปเครื่องหมายถูก-ผิดสีส้มเป็นสัญลักษณ์ แทนการสื่อความหมายว่ารายการประเภทนี้มีทั้งสองด้าน ดี-ไม่ดี ถูก-ผิด ควรแนะนำ

รายการที่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำแก่ผู้ชม อายุน้อยกว่า 18 ปี ใช้รูปเครื่องหมายถูก-ผิดสีส้มเป็นสัญลักษณ์ แทนการสื่อความหมายว่า รายการประเภทนี้มีทั้งสองด้าน ดี-ไม่ดี ถูก-ผิด ควรแนะนำ

"ฉ" รายการเฉพาะ ไม่เหมาะสำหรับเด็กและเยาวชน ใช้รูปเครื่องหมายฟ้าผ่าสีแดงเป็นสัญลักษณ์ แทนการสื่อความหมายว่า รายการประเภทนี้อันตรายไม่ควรให้เด็กและเยาวชนชม

แต่หลังจากที่ lunar ลองค้นหาข้อมูล ปรากฏว่าในเว๊ปพันทิพ มีหลายๆกระทู้ที่เหล่าสมาชิกช่วยกันเสริมสัญลักษณ์อีกหลายๆอย่าง lunar อ่านแล้วก็สนุกดี ตลกดี ช่างคิดช่างสร้างสรรค์กันจัง ลองดูนะคะ
ก็หวังว่าหลังจากมีการจัดเรตติ้งแล้ว คนดูจะได้ประโยชน์มากขึ้นเน้อ
ขอบคุณรูปต่างๆจากพันทิปค่ะ

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A4949908/A4949908.html
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A4955115/A4955115.html
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A4951492/A4951492.html
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A4949981/A4949981.html

0 Comments: