Saturday, December 16, 2006

รู้เสียง ไม่รู้หน้า

อิอิ เปล่าหรอก lunar ไม่ได้ไปรู้จักใครจาก web chat หรอกอ่ะค่ะ แต่ที่จะเขียนวันนี้เกี่ยวกับ web แห่งหนึ่งที่เปิดให้ผู้เป็นสมาชิกทำการโหลดไฟล์ VDO ไปไว้บนเว็ป ไว้ให้คนทั่วไปโหลดมาดูกันได้ ส่วนใหญ่ไฟล์ที่โหลด ก็เป็นพวกเพลง MTV หรือเป็นของสมาชิกร้องเพลง เล่นดนตรี แล้ว upload ขึ้นไปวาง ใช่ค่ะ lunar กะลังพูดถึง youtube.com

จริงๆ web นี้ดังมานานแล้ว แต่ lunar เชยอ่ะค่ะ เพิ่งมารู้จักไม่นานมานี้เอง เมื่อวันศุกร์ มีคนลองเปิดไปดู " ไอ้นิดซำบายดีบ่ " เป็น มิวสิควีดีโอล้อเลียน บี้เดอะสตาร์ที่ไปออกสาระแน แสดงโดยเปิ้ล นาคร โอ้ ดูแล้วตลกมากๆๆๆ ขำจริงๆ คิดได้ไงเนี่ย แต่ละมุขเนี่ย

หลังจากที่เห็นแล้วว่า มีมิวสิควีดีโอ เยอะแยะเต็มไปหมด lunar ก็เลยลองเปิดๆดู เน้นเพลงสากลที่ชอบ สาเหตุหนึ่งก็คือว่าอยากเห็นหน้านักร้องอ่ะค่ะ

ไม่ใช่ว่า lunar จะไม่รู้จักหน้า แดนบีม พีชเมคเกอร์ เอ็นโดรฟิน พลพล พันช์ ฯลฯ ทั้งหลายแหล่ แต่ที่ไม่รู้จักหน้า ก็คือ Daniel Powter, Bette Midler, Craig David, Lighthouse Family, Will Young etc. คือว่า ไม่ใช่ว่า lunar จะไฮโซ ฟังแต่เพลงหรั่งหรอกนะคะ เรื่องนี้มีที่มาที่ไป

lunar เป็นคนชอบฟังเพลงมากอ่ะค่ะ เติบโตมากับเพลงไทย ช่วงที่วัยรุ่น(แหะ แหะ)เป็นช่วงที่เพลงไทยเริ่มฮิตกันในบ้านเรา ก็ฟังแต่เพลงไทยมาตลอดอ่ะค่ะ ไม่เคยฟังเพลงสากลเลย ไม่รู้จักซักกะเพลง ตื่นเช้ามาก็เปิดวิทยุ จะปิดก็ก่อนนอน ฟังมาแทบทุกเพลง เพลงของศิลปินที่ดัง ไม่ดัง รู้จักหมด

ประมาณปี 2002 ตอนนั้นซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ แต่สงสัยเจ้าเครื่องนี้จะไม่ชอบฟังเพลงไทย เพราะพอ lunar เปิดเครื่องคอมเครื่องนี้ คลื่นก็รบกวนสถานี fm106.5 green wave ที่ lunar ชอบฟังอยู่ ก็เลยลองเปลี่ยนคลื่นขยับลงไปนิดนึง พอดีไปตรงช่อง 105.5 EazyFM ก็ฟังได้ชัดเจน เป็นเพลงสากลเพราะ (แต่จำไม่ได้ว่าเพลงอะไร) ก็เลยลองฟังๆไป

หลังจากนั้น ทุกครั้งที่เปิดเครื่องคอม lunar จะไม่สามารถฟัง 106.5 ได้ก็เลยต้องเปิดคลื่น 105.5 ตลอด คราวนี้พอฟังไปฟังมา ก็เลยเริ่มติดอ่ะค่ะ แล้วก็ฟังเรื่อยมา ไม่ได้กลับไปฟังเพลงไทยอีกเลย

ถ้าใครมาถามเพลงไทยใหม่ๆ lunar จะไม่รู้จักเลย กลายเป็นว่า ถ้าเป็นเพลงเก่า จะรู้จักเพลงไทย แต่ถ้าเป็นเพลงใหม่ จะรู้จักแต่เพลงสากลแทน (อ้าว เป็นงั้นไป)

หลังจากเห็นหน้านักร้องแล้ว บางคนก็ห่างไกลจากที่คิดอ่ะนะ อย่าง Craig David เนี่ย ฟังน้ำเสียงแล้วแบบว่า ฝรั่งผิวขาว หน้าตาหล่อแน่เลย ตัวจริงเป็นนักร้องผิวเข้ม แต่ก็โอเคแบบผิวเข้ม

หลายๆ music video เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ ดูแล้วเหมือนได้ดูหนังอีกครั้งอย่าง "My Heart will go on-Titanic","How do I live - Conair","Reflection - Mulan","Because You Loved Me"

อย่างนี้ต้องใน My Favorites ต้องมี youtube.com อยู่ด้วยซะแล้ว

0 Comments: